Đang Chờ Cấp Giấy Phép Lái Xe Có Được Điều Khiển Xe Máy Không?

Theo quy định của luật giao thông đường bộ, người điều khiển xe máy khi tham gia giao thoonng mà chưa có giấy phép lái xe có thể bị phạt tiền đến 1,2 triệu đồng.

Ngày đăng: 11-08-2020

1,471 lượt xem

“Em năm nay đã 19 tuổi, em vừa thi xong và đang chờ nhận giấy phép lái xe. Nếu bây giờ em điều khiển xe máy có được không ạ? Nếu không thì khi bị phát hiện em sẽ bị xử lý thế nào?”

Trong quá trình chờ cấp giấy phép lái xe (GPLX), mà người điều khiển xe máy có bị xử phạt hành chính hay không là chủ đề được nhiều người dân quan tâm. Hiện nay, pháp luật vẫn chưa có quy định chi tiết hướng dẫn về việc giấy hẹn, cấp lại GPLX có thể thay thế cho GPLX.

dang-cho-cap-giay-phep-lai-xe-co-duoc-dieu-khien-xe-may-khong

Theo thông tin từ một vị CSGT cho biết: “ Giấy hẹn cấp, cấp lại GPLX chỉ đơn thuần là xác nhận thời gian cá nhận có thể nhận GPLX và nó không có giá trị thay thế cho GPLX”. Vì thế, người điều khiển xe máy vẫn sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định nếu như không có GPLX.

 

dang-cho-cap-giay-phep-lai-xe-co-duoc-dieu-khien-xe-may-khong

Người điều khiển xe máy không có GPLX có thể bị xử phạt đến 1.200.000 đồng.

 

Theo quy định năm 2008 của Luật Giao thông đường bộ thì người điều khiển phương tiện giao thông phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện: độ tuổi, sức khỏe và có GPLX phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

 

Khi điều khiển phương tiện giao thông, người lái xe phải mang đầy đủ các giấy tờ gồm: đăng ký xe, giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới theo quy định và GPLX.

dang-cho-cap-giay-phep-lai-xe-co-duoc-dieu-khien-xe-may-khong

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP: “Đối với trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông không có hoặc không xuất trình được GPLX khi bị kiểm tra, kiểm soát sẽ bị xử phạt theo quy định”. Cụ thể:

Người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không có GPLX bị phạt tiền 4.000.000-6.000.000 đồng. Người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không mang theo GPLX (trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm c khoản 8 Điều 21 Nghị định 100) thì bị phạt tiền 200.000-4.000.000 đồng.

Người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh dưới 175 cm và các loại xe tương tự xe mô tô mà không có GPLX bị phạt tiền 800.000-1.200.000 đồng. Người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh từ 175 cm trở lên, xe mô tô ba bánh mà không có GPLX bị phạt tiền từ 3.000.000-4.000.000 đồng. Người điều khiển xe mô tô và các loại xe tương tự xe mô tô không mang theo GPLX (trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 5, điểm c khoản 7 Điều 21 Nghị định 100) thì bị phạt tiền 100.000-200.000 đồng.

 

Lê Cẩm Thương

Hãy can đảm để từ bỏ, từ bỏ những thứ không thuộc về mình, từ bỏ những thứ chẳng phải là của mình, đã là của mình thì sẽ là của mình, còn đã là của người khác thì cho dù bạn có giành dật, nó cũng không thuộc về bạn. >>Xem thêm

FANPAGE

ĐƠN Hàng [0] THANH TOÁN

Thương hiệu Honda
Thương hiệu Yamaha
Thương hiệu Suzuki
Thương hiệu Sym
Thương hiệu Piaggio
Thương hiệu Vespa
Thương hiệu Kawasaki
Thương hiệu Yamaha

Call
0798 903 999